รัสเซียอ้างว่า ‘ทำลาย’ HIMARSคลังกระสุน และฐานทัพทหาร

HIMARS ระบบจรวดขีปนาวุธเคลื่อนที่สูง M142 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯในท้ายที่สุด

ยูเครนก็ดูเหมือนจะมีคำตอบสำหรับปืนใหญ่ระยะกลางและระยะไกลของรัสเซียที่สร้างความเสียหายอย่างมากในภาคตะวันออกและใต้ของประเทศจนถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่า HIMARS จะทำตามโฆษณาทำให้กองกำลังยูเครนสามารถโจมตีคลังกระสุน ของรัสเซีย และฐานทัพทหารในพิสัยที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้

ผลกระทบเชิงกลยุทธ์ของการส่งมอบเหล่านี้มีนัยสำคัญยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้รัสเซียต้องย้ายฐานหลักและเส้นทางการจัดหาสินค้าออกจากแนวหน้า และ ทำให้การขนส่งของพวกเขากลาย เป็นความระส่ำระสาย

HIMARS ในโมร็อกโกแม้ว่ารัสเซียจะอ้างว่าเป็นตรงกันข้าม แต่รัสเซียก็ไม่สามารถทำลาย HIMARS ที่สหรัฐฯ จัดหาให้ในยูเครนได้ เจ้าหน้าที่เพนตากอนกล่าวเมื่อเดือนสิงหาคม ด้านบน ระบบยิงจรวดอัตตาจรสูง M142 ของสหรัฐฯ (HIMARS) ระดมยิงระหว่างการซ้อมรบ “สิงโตแอฟริกา” ในเขต Grier Labouihi ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโมร็อกโกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ในขณะที่ฝ่ายหนึ่งยกย่องผลกระทบของ HIMARS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกฝ่ายหนึ่งก็พยายามที่จะลดระดับลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายครั้งในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียอ้างสิทธิ์โดยไม่ได้รับการตรวจสอบว่าพวกเขาได้ทำลายระบบขีปนาวุธเหล่านี้สำเร็จ แต่มีความจริงเบื้องหลังคำกล่าวเหล่านั้นมากน้อยเพียงใด

การตรวจสอบข้อเท็จจริงของ Newsweekเจาะลึกในไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ การประเมินคำแถลงอย่างเป็นทางการและหลักฐานที่ถูกกล่าวหาซึ่งเผยแพร่ตั้งแต่การส่ง HIMARS ครั้งแรกมาถึงยูเครน และพยายามแยกแยะข้อเท็จจริงออกจากนิยายและโฆษณาชวนเชื่อสิ่งที่เรารู้

แม้ว่าจะไม่มีวิธีที่เป็นจริงในการระบุว่ามี HIMARS อยู่ในความครอบครองของยูเครนจำนวนเท่าใดแล้ว คำแถลงของเจ้าหน้าที่ยูเครนและสหรัฐฯ ระบุว่ามีการส่งมอบแล้วอย่างน้อย 16 ยูนิตโดยมีรายงานเพิ่มเติมว่ากำลังดำเนินการอยู่

ข้อเสนอการสมัครสมาชิก NEWSWEEK >ในปลายเดือนพฤษภาคม ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ประกาศแผนการที่จะส่งระบบขีปนาวุธขั้นสูงไปยังยูเครน เจ้าหน้าที่ระบุ HIMARS เหล่านี้มีพิสัยประมาณ 50 ไมล์ (80 กม.) และบรรทุกขีปนาวุธนำวิถี 227 มม. จำนวน 6 ลำที่บรรจุไว้ล่วงหน้าหนึ่งชุด (M270 บรรทุกสองฝัก) หรือพ็อดขนาดใหญ่หนึ่งพ็อดที่บรรจุระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) ขีปนาวุธทางยุทธวิธี

การประกาศครั้งแรกกล่าวถึงสี่หน่วยของระบบนี้ที่กำหนดให้ส่งไปยังยูเครน โดยมีการอัปเดตที่ตามมาระบุว่าจะมีการส่งมอบทั้งหมด 20 หน่วย

น้อยกว่าหนึ่งเดือนต่อมา เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565 นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนยืนยันการส่งมอบ HIMARS สี่ลำเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 มีการจัดหาทหาร 12 นายและในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2565 กองทัพยูเครนมีหน่วยปฏิบัติการ 16 หน่วยในพื้นที่ต่างๆตามแนวแนวหน้า

ใช้เวลาไม่นานในการสัมผัสถึงผลกระทบในแนวหน้า รายงานการประท้วงครั้งใหญ่ที่ฐานทัพรัสเซียและสถานที่จัดเก็บมีการติดตามเกือบทุกวัน โดยได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของยูเครนและเพนตากอนและแม้กระทั่งนำไปสู่การยอมรับโดยปริยายของความยากลำบาก (หรือ หลักฐานทางอ้อม ของความกังวล ) จากมอสโก

การโจมตีที่ประสบความสำเร็จหลายครั้งทำให้รถไฟทหารของรัสเซียถูกทำลายสะพานยุทธศาสตร์สำคัญใน Kherson ถูกระงับการใช้งาน และรองผู้บัญชาการเกือบทุกคนในกองทหารรัสเซียเพียงหน่วยเดียวถูกสังหาร ท่ามกลางรายงานเหล่านี้ ผู้ว่าการลู่หานสค์ Serhiy Haidai บอกกับNewsweekว่าชาวรัสเซีย “อยู่ในโหมดตื่นตระหนก” เกี่ยวกับอาวุธร้ายแรงชนิดใหม่ที่กองทัพยูเครนนำไปใช้

 

 

Releated